Bài hát: Cải lương sân khấu Huyền thoại về tiếng đàn Trọng Phúc, Chiêu Hùng
Thể loại: Sân khấu cải lương
Ca sĩ:
Lời bài hát: Cải lương sân khấu Huyền thoại về tiếng đàn Trọng Phúc, Chiêu Hùng
Cải lương sân khấu Huyền thoại về tiếng đàn Trọng Phúc, Chiêu Hùng -
Cải lương sân khấu Huyền thoại về tiếng đàn Trọng Phúc, Chiêu Hùng, Diễm Thanh, Thanh Vân, Trường Khải, Thoại Mỹ, Linh Tâm …
Trôi dạt về Mê Thảo Trang sau cơn lũ, Thị Tơ được Bá Nhỡ cứu đem về trình chủ. Từ đấy mỗi khi Bá Nhỡ đàn có giọng ca của Thị Tơ họa theo mua vui cho ông chủ. Tiếng ca Thị Tơ hoà quyện tiếng đàn Bá Nhỡ khiến ông chủ si mê đắm đuối… Một cuộc tranh tài của các tay đàn trong ấp Mê Thảo Trang được mở ra. Bá Nhở tưởng chừng cầm chắc phần thắng. Thế nhưng giải thưởng lại được trao cho Chánh Đàn – một danh cầm giả dạng hành khách tìm vợ. Vợ của Chánh Đàn lại là Thị Tơ… Hai vợ chồng gặp nhau, mừng mừng tủi tủi tìm đường trở về quê cũ. Người chủ và Bá Nhỡ bỗng hụt hẫng. Hai kẻ si tình quyết từ bỏ tất cả đi tìm tiếng đàn lời ca…
“Cải lương” là “một loại hình nghệ thuật nổi tiếng” có lịch sử lâu đời. Những tác phẩm đặc sắc ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng mãi cho đến ngày hôm nay.
Là một loại hình kịch hát có nguồn gốc từ miền Nam Việt Nam, hình thành trên cơ sở dòng nhạc Đờn ca tài tử và dân ca miền đồng bằng sông Cửu Long, nhạc tế lễ.
Nguồn gốc hình thành?
Chữ “cải lương” (改良) theo nghĩa Hán Việt, giáo sư Trần Văn Khê cho rằng: cải lương là sửa đổi cho trở nên tốt hơn”, thể hiện qua sân khấu biểu diễn, đề tài kịch bản, nghệ thuật biểu diễn, dàn nhạc và bài bản.
Ở đây là đã cải lương (cải cách, đổi mới) nghệ thuật hát bội. Từ một động từ theo nghĩa thông thường đã trở thành một danh từ riêng. Sau khi cải lương thì bộ môn nghệ này đã khác hẳn với nghệ thuật hát bội cả về nội dung và hình thức.
Theo Vương Hồng Sển: tuy “có người cho rằng cải lương đã manh nha từ năm 1916, hoặc là 1918″, nhưng theo ông thì kể từ ngày 16 tháng 11 năm 1918, khi tuồng Gia Long tẩu quốc được công diễn tại Nhà Hát Tây Sài Gòn, cách hát mới lạ này mới “bành trướng không thôi, mở đầu cho nghề mới, lấy đờn ca và ca ra bộ ra chỉnh đốn, thêm thắt mãi, vừa canh tân, vừa cải cách nên nó hình thành lúc nào cũng không ai biết rõ.